Các đặc điểm của quá trình hội tụ kế toán quốc tế

Các đặc điểm của quá trình hội tụ kế toán quốc tế

Các đặc điểm của quá trình hội tụ kế toán quốc tế

Quá trình hội tụ kế toán quốc tế với các đặc điểm sau:

– Do sự gắn kết và phụ thuộc giữa các nền kinh tế và thị trường vốn trong nước đang gia tăng, sự phát triển của các chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế chuyển từ mục tiêu để nhắm mục tiêu hòa hợp hội tụ. Đó là quá trình đi đến một chuẩn mực báo cáo tài chính chất lượng cao trên toàn thế giới áp dụng cho tất cả các nước trên thế giới mà không cần điều chỉnh.

Các khái niệm về hội tụ kế toán quốc tế | hội tụ kế toán quốc tế
Xu hướng tất yếu của sự hội tụ kế toán quốc tế
Quy trình và phương pháp hội tụ kế toán quốc tế của Pháp
Quy trình và phương pháp hội tụ kế toán quốc tế của Mỹ
Các lý thuyết cơ bản của sự hội tụ kế toán quốc tế
– Quá trình phát triển luôn luôn bị cản trở chủ yếu từ sự khác biệt giữa các quốc gia. Mỗi quốc gia có những đặc trưng riêng và kinh tế, pháp lý, văn hóa và chính trị. Báo cáo tài chính quốc tế tiêu chuẩn dựa trên các hệ thống kế toán của các nước Anglo-Saxon, mà làm cho nó khó khăn cho các nước khác áp dụng (Hưng & Subramanyam, 2004). Trường hợp Pháp và Trung Quốc là những ví dụ cụ thể. Các nước này phải tìm cách điều trị thích hợp giữa các yêu cầu của sự hội tụ kế toán quốc tế với chuẩn mực báo cáo tài chính và các yêu cầu quốc tế đảm bảo các hệ thống kế toán quốc gia phù hợp với đặc điểm của nó, đặc điểm đặc biệt là đối với các DNVVN và các doanh nghiệp không niêm yết. Ngay cả đối với các nước Anglo-Saxon như Mỹ, quá trình hội tụ vẫn đòi hỏi thời gian thích hợp để giải quyết những khác biệt trong các tiêu chuẩn nội dung cũng như các vấn đề về thể chế.

Xem thêm: xu hướng thiết yếu của sự hội tụ kế toán quốc tế
– Kết quả của quá trình phát triển không đồng đều giữa các quốc gia. Lý do là mỗi quốc gia đều có những điểm khác nhau xuất phát của hệ thống kế toán, nguồn lực sẵn có, chiến lược và những nỗ lực … để đạt được kết quả khác nhau. Chiến lược hội tụ EU công bố vào năm 2002 và sau mười năm, nhiều nước như Pháp tiếp tục tranh luận về cách thức hội tụ. Những nỗ lực của Trung Quốc không hoàn toàn trở thành hiện thực do các hoạt thiếu và nguồn nhân lực được đào tạo chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế. Ngay cả Hoa Kỳ, một quốc gia có một hệ thống các chuẩn mực kế toán gần gũi hơn với báo cáo tài chính quốc tế, quá trình hội tụ cũng đòi hỏi phải điều chỉnh chương trình đào tạo về kế toán (Sunder, 2009). Một cuộc khảo sát do công ty kiểm toán KPMG và Mỹ Kế toán Hiệp hội thực hiện năm 2008 cho thấy các chương trình đào tạo kế toán tại Hoa Kỳ đã không được đáp ứng kịp với sự hội tụ nhanh chóng với chuẩn mực báo cáo tài chính trên toàn quốc và các nỗ lực quốc tế nên cấp bách hơn (Munter & Reckers, 2009) .

– Để tận dụng lợi thế của quá trình hội tụ, mỗi quốc gia cần có sự chủ động và tầm nhìn trong việc lựa chọn chiến lược phù hợp cho sự hội tụ của đặc điểm quốc gia. Chiến lược hội tụ được lựa chọn từ các định hướng phát triển kinh tế, đặc điểm quốc gia và vị thế chính trị của đất nước cho IASB. Sự thành công không nhất thiết phải là một sự hội tụ đầy đủ các tiêu chuẩn báo cáo tài chính quốc tế, nhưng sự thành công của mình tại quốc gia đó có thể đạt được những lợi ích lớn nhất trong quá trình hội tụ hay không, khả năng huy động vốn trên thị trường quốc tế, việc công nhận là nền kinh tế thị trường trong đặt hàng để tạo thuận lợi cho xuất khẩu, giảm chi phí của các công ty và các cơ quan quản lý nhà nước trong việc chuẩn bị, kiểm toán và giám sát thị trường … Các cổ phiếu khác với các quốc gia lớn nhất có thể tác động tích cực đến quá trình hội tụ, các quốc gia nhỏ bé châu Á được khảo sát thường tụ lựa chọn cách thức phù hợp trong đó một số nước hội tụ hoàn toàn, những người khác hội tụ tiệm cận và các nước còn lại một phần hội tụ.

Các đặc điểm của quá trình hội tụ kế toán quốc tế

Leave a comment